Merry go round of life

Lần xem lại này, mình để ý tới 4 lần bản Merry go round of life vang lên. 4 lần mang lại cho mình những cảm xúc khác nhau, và đều xúc động vô cùng.


Lần 1 là cảnh Howl dắt Sophie đi trên bầu trời. Khỏi phải nói là hợp thế nào, vì Merry go round of life là một điệu Waltz mà. Bản nhạc lúc này là trái tim tràn ngập niềm vui và sự thổn thức của Sophie – một cô gái làm mũ vốn mãi chỉ quẩn quanh trong căn phòng kín đầy ắp những chiếc mũ với một ô cửa sổ nhỏ nhìn ra ngoài lần đầu tiên có một trải nghiệm mạnh mẽ tuyệt vời đến thế. Mình tin rằng Sophie đã yêu Howl ngay từ lúc này rồi.


Lần thứ 2 là khi Howl trở về lâu đài trong một đêm chiến đấu mỏi mệt. Howl vén bức rèm che chiếc giường nơi Sophie nằm, nhìn Sophie đang say ngủ trong hình dáng cô gái của mình với một ánh mắt rất đỗi dịu dàng. Bản Merry go round of life lúc này phối đơn giản hơn, chỉ có tiếng piano rất chậm và nhẹ. Như tiếng thở trong giấc ngủ của Sophie, như bước chân khẽ khàng của Howl, và như cảm giác dịu dàng tí tách trong trái tim anh lúc này. Tòa lâu đài của anh có một cô gái đang say ngủ. Mình tin đó là lúc Howl nhận ra điều mà mãi sau này anh mới nói ra với Sophie: “Cuối cùng tôi đã tìm được người mà tôi phải bảo vệ. Là em đó.” (móa ơi cái đoạn này nó thiệc sự chết người mà)


Lần thứ 3 thì là kinh điển rồi – cánh đồng hoa.- Đây là món quà của tôi dành cho Sophie. Howl mở cánh cửa, ánh mắt lấp lánh, đưa tay về phía Sophie. Sophie bước ra, hoa cỏ trải dài trước mắt và âm nhạc vang lên.Cánh đồng hoa và ngôi nhà nhỏ ở đó còn gắn với tuổi thơ của Howl, là một phần tâm hồn của Howl mà lúc này anh đã mở cánh cửa để Sophie bước vào. Bản Merry go round of life lúc này (vẫn được biết với cái tên soundtrack là Flower garden) dạt dào, tha thiết và mênh mang.


Bao nhiêu dịu dàng và xoa dịu nhất của Merry go round of life nằm ở lần vang lên thứ 4. Đấy là khi Sophie bước ra khỏi cánh cửa dẫn về ký ức ấu thơ của Howl, trở về hiện tại và thấy Howl đã ở đó chờ cô, trong bộ dạng quái vật, đôi cánh xã xuống và những vết thương rỉ máu. Sophie bước đến, ôm lấy gương mặt Howl và nói “Em xin lỗi.” Vẫn là những nốt nhạc đó, vẫn là cách phối trong phân đoạn cánh đồng hoa, nhưng sự dạt dào và mênh mang lúc này kết hợp cùng với hình ảnh và lời thoại lại tạo nên cảm giác hoàn toàn khác. Ấy là tổn thương, nhưng cũng là chữa lành, bao dung và ôm trọn. Trái tim Howl lúc này biết anh không cần phải gồng nữa, anh có thể được nghỉ ngơi trong vòng tay của người con gái mạnh mẽ, can đảm và giàu yêu thương này.


Vì để ý 4 lần này mà mình đã nghe đi nghe lại bản này suốt từ qua đến nay hix. Và ôi, mình yêu Sophie quá, vẫn là nhân vật nữ mình yêu thích nhất bấy lâu của Hayao Miyazaki.

Bình luận về bài viết này